Đăng nhập | Quên mật khẩu
 
TIN TỨC
 
BÀI TRUYỀN THÔNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE TIỀN HÔN NHÂN
(Cập nhật lúc 16:12 | 22/04/2022 )
 

Mời các bạn HSSV Trong Trường Xem BÀI TRUYỀN THÔNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE TIỀN HÔN NHÂN





BÀI TRUYỀN THÔNG

CHĂM SÓC SỨC KHỎETIỀN HÔN NHÂN

 

"Tiền hôn nhân" là thờigian từ lúc một người bắt đầu trưởng thành đến khi lập gia đình. Nói như vậy,không chỉ người lớn mới bước vào thời kỳ tiền hôn nhân mà có thể cả lứa tuổi vịthành niên, những người chưa trưởng thành về mặt tâm lý, xã hội nhưng đã pháttriển về bộ máy sinh sản, cũng được xem như đã bước vào thời kỳ tiền hôn nhân.Chính vì vậy chúng ta phải nắm rõ các kiến thức tiền hôn nhân để đảm bảo cuộcsống hôn nhận thuận lợi và hạnh phúc.

 

Trong điều kiện cuộc sống vật chấtđầy đủ lại thêm sự "nở rộ" của thị trường văn hóa phẩm như ngày nay,tuổi trưởng thành đang được "trẻ hóa" chứ không còn là “gái thập tam,nam thập lục” như quan niệm xưa. Thêm vào đó, tuổi kết hôn trung bình đang ngàycàng cao hơn. Có nghĩa là khoảng thời gian tiền hôn nhân đang được kéo dài ra,đây chính là nguyên nhân của tình trạng nạo phá thai và số người mắc các bệnhlây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng đặc biệt là ởlứa tuổi vị thành niên.

Thông thường, trước hôn nhân, cả cặpnam nữ chuẩn bị kết hôn và gia đình hai bên, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chấtcho cuộc sống mới của đôi vợ chồng trẻ thì chỉ quan tâm đến việc chuẩn bị tâmlý, còn vấn đề SKSS hầu như không được nhắc đến. Nhưng các chuyên gia đã chiasẻ một thực tế trong công tác tư vấn là nhiều trường hợp chỉ vài ngày sau khikết hôn đã cãi vã, người chồng nghi vợ đã mất trinh trước khi cưới vì lần đầusinh hoạt vợ chồng không thấy "dấu hiệu"; có trường hợp người phụ nữngay sau lần đầu giao hợp đã rơi vào tình trạng lãnh cảm do bị đau đớn bởi sựquá "hào hứng" của chồng. Hay rất nhiều tình huống khác như: người vợcó tử cung thấp nên có chửa là sảy thai, sau 3 lần sảy đi khám mới biết nguyênnhân; có bạn nữ bị bệnh phụ khoa nhưng không dám đi khám chỉ vì chưa có chồng;rồi rất nhiều đứa trẻ sinh ra bị dị tật không được cha mẹ thừa nhận phải đưavào các trung tâm chăm sóc trẻ mồ côi v.v…

Những vấn đề trên đều có ảnh hưởngtrực tiếp đến tình cảm vợ chồng hoặc ảnh hưởng đến các yếu tố khác như kinh tế,sức khỏe, tâm lý; lâu dài là ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình; sâu rộng hơn làảnh hưởng đến cộng đồng. Điều đáng nói là phần lớn những rắc rối ấy có thể dựphòng nhằm tránh hoặc giảm nhẹ rủi ro nếu người nam và người nữ được hướng dẫnvà chăm sóc SKSS tiền hôn nhân tốt.

Lợi ích của việc chăm sóc SKSS tiềnhôn nhân

– Chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúngcho cuộc sống tình dục vợ chồng.

– Phát hiện và điều trị sớm (nếu cóthể) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻvề sau.

– Chuẩn bị để có một cuộc sống tìnhdục thoải mái, thỏa mãn và an toàn nhất.

– Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch mộtcách hiệu quả nhất.

– Dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩmsinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sứckhỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn về sau.

Chăm sóc như thế nào?

Thực tế hiện nay, việc chủ động tìmhiểu các vấn đề về SKSS và chăm sóc SKSS tiền hôn nhân trong dân chúng hầu nhưrất ít. Lý do chính của tình trạng này là tâm lý ngại ngùng trước các vấn đề đượcxem là tế nhị, chưa có ý thức và thói quen chủ động "phòng bệnh hơn chữabệnh"; chưa có nhận thức đúng về sự cần thiết và lợi ích của việc khám sứckhỏe trước khi kết hôn v.v…

Việc chăm sóc SKSS tiền hôn nhân vớicác nội dung như: cung cấp kiến thức về SKSS; khám và xét nghiệm nhằm xác địnhtình trạng sức khỏe, khả năng sinh sản và phát hiện sớm các bệnh tật, điều trịbệnh; thực hiện các biện pháp dự phòng; hướng dẫn v.v… là thuộc chức năng củacơ quan chuyên môn. Nhưng, trước tiên và trên hết vẫn phải là công tác truyềnthông, giáo dục. Có hiểu được việc chăm sóc SKSS tiền hôn nhân mang lại lợi íchcho bản thân, cho gia đình như thế nào thì các đối tượng mới có thể vượt quacác rào cản tâm lý mà đến với các cơ quan chuyên môn để được chăm sóc SKSS.

Như vậy, không chỉ là việc hướng dẫncác biện pháp tránh thai hay sinh hoạt tình dục an toàn, công tác chăm sóc SKSStiền hôn nhân còn nhằm các mục đích hết sức thiết thực và to lớn là chuẩn bịtâm, sinh lý để xây dựng một gia đình hạnh phúc cả về thể chất lẫn tinh thần,góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người trong xã hội. Điều này cầnđược toàn xã hội, mọi người dân nhận thức và góp phần thực hiện./.

 

 

 
 
 
CÁC TIN KHÁC
THÔNG BÁO Về việc tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Khánh Hòa năm 2024
QUYẾT ĐỊNH Về việc công nhận kết quả xếp loại rèn luyện học sinh, sinh viên HKI năm học 2023-2024
THÔNG BÁO V/v tham quan Hội Sách tỉnh Khánh Hòa năm 2024
QUYẾT ĐỊNH Về việc công nhận danh hiệu và khen thưởng cuối khóa tập thể lớp, sinh viên Cao đẳng khóa 15 (đợt 1)
THÔNG BÁO NHẮC VIỆC (Về việc tổ chức Cuộc thi “Ảnh đẹp và Video clip ấn tượng” về cán bộ, nhà giáo,học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang năm 2024.)
Công bố điểm thi tốt nghiệp Cao đẳng K15 và Khóa cũ
THÔNG BÁO Về việc đăng ký nhu cầu việc làm của HSSV năm 2024
Thông báo danh sách phòng thi tốt nghiệp
“100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố”
Thông báo bổ sung định mức 1, mức 2 căn cước công dân
THÔNG BÁO Về việc phát động hưởng ứng “Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật năm 2023”
THÔNG BÁO Về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh đau mắt đỏ
THÔNG BÁO Về việc Đăng ký khóa bồi dưỡng kiến thức “Chắp cánh thế hệ doanh nhân tài năng tiếp theo tại Khánh Hòa”
THÔNG BÁO Niêm yết kết quả chấm thi tốt nghiệp
KẾ HOẠCH Về việc tổ chức truyền thông giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cho Học sinh, sinh viên năm học 2023 - 2024
 
Tổng lượt truy cập: 891828 - Số sinh viên Online: 32
Bản quyền © 2011 Công ty Cổ phần Giải pháp Giáo dục Nam Việt
Trụ sở chính: Số 1 Ngõ 165 Đường Giải Phóng, Quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Tel: 043.7858237 * Fax: +043.7858239 * Email: support@thienan.edu.vn