Đăng nhập | Quên mật khẩu
 
TIN TỨC
 
CHUYÊN MỤC SÀNG LỌC TRƯỚC SINH – SƠ SINH
(Cập nhật lúc 16:12 | 06/05/2022 )
 

Mời các em HSSV trong Trường xem

CHUYÊN MỤC SÀNG LỌC TRƯỚC SINH – SƠSINH

 

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh làbiện pháp giúp chẩn đoán các bệnh do rối loạn di truyền, từ đó có biện pháp canthiệp và điều trị kịp thời, hạn chế những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinhgây ra, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phầnnâng cao chất lượng dân số.

Siêu âm theođúng lịch 12, 22, 32 tuần có thể phát hiện được dị tật thai nhi. Đa số các dịtật về hình thái, một số các dị tật về cấu trúc các cơ quan thai nhi có thểđược phát hiện bằng siêu âm. Đó là một trong những thông tin rất quan trọngđược PGS. TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đưa ra tạichương trình giao lưu trực tuyến "Sàng lọc trước sinh và sơ sinh – nhữngđiều cha mẹ cần biết để sinh con khỏe mạnh”

Tổng cụctrưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Nguyễn Doãn Tú đã phát biểu khaimạc chương trình. Ông bày tỏ mong muốn đông đảo bạn đọc sẽ tham gia chươngtrình để chương trình thành công, mang lại các thông tin giá trị cho bạn đọc,góp phần giúp Bộ Y tế và Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thực hiện tốtcác mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏenhân dân.

Tại chươngtrình giao lưu vừa diễn ra chiều nay 24/10, các chuyên gia đã trả lời các câuhỏi của bạn đọc xung quanh vấn đề sàng lọc trước sinh và sơ sinh; nguyên nhândẫn đến dị dạng thai nhi và cách phòng tránh; sản phụ cần làm gì để có con khỏemạnh; nên khám như thế nào và ở đâu; tư vấn những kiến thức, những chuẩn bị cầnthiết liên quan đến sức khỏe thai nhi, sức khỏe bà mẹ mang thai, chăm sóc sứckhỏe trẻ em để sinh con và nuôi con khỏe mạnh…

Theo các bácsĩ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến dị tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh. Từ các kếtquả nghiên cứu ban đầu ở Việt Nam cho thấy, tình trạng tật, bệnh ở thai nhi vàtrẻ sơ sinh ở nước ta bắt nguồn từ các nguyên nhân như: Sai lệch di truyền (bấtthường nhiễm sắc thể, rối loạn gen, rối loạn chuyển hóa…); trong quá trình mangthai, bà mẹ tiếp xúc với môi trường độc hại (hóa chất, không khí, đất, nước…);mẹ uống thuốc trong 3 tháng đầu của thai kỳ; mẹ mắc các bệnh nhiễm trùng trongkhi mang thai như giang mai, rubella, nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng sinh dục… Nhữngđứa trẻ sinh ra không may bị dị tật hoặc thiểu năng trí tuệ không chỉ là sựthiệt thòi, nỗi đau cho trẻ mà còn là gánh nặng cho gia đình và toàn xã hội

Bằng việcsàng lọc trước sinh (SLTS) - các bà mẹ khám định kỳ, siêu âm, xét nghiệm trongthời kỳ mang thai - sẽ giúp các cặp vợ chồng biết chính xác 80 – 90% thai nhicủa mình khỏe mạnh hay có vấn đề gì bất thường. Sàng lọc sơ sinh (SLSS) - lấymáu gót chân trẻ 48 giờ sau sinh, nhằm phát hiện các bệnh suy giáp bẩm sinh,thiếu men G6PD, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh… SLTS&SS sẽ giúp ngànhy tế can thiệp sớm, hạn chế tối đa dị tật từ trong bụng mẹ và giúp trẻ sinh rabình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảmsố người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chấtlượng dân số.

Việc thựchiện SLTS và SLSS không chỉ là chuyện cá nhân của gia đình nào mà chính là bướcđi lâu dài của ngành dân số nói riêng và cả xã hội nói chung vì mục tiêu cảithiện, nâng cao chất lượng giống nòi và sự phồn vinh của xã hội hướng tới mộttương lai hạn chế đến mức thấp nhất người khuyết tật do các bệnh bẩm sinh gâyra.

    

 

 
 
 
CÁC TIN KHÁC
THÔNG BÁO Về việc tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Khánh Hòa năm 2024
QUYẾT ĐỊNH Về việc công nhận kết quả xếp loại rèn luyện học sinh, sinh viên HKI năm học 2023-2024
THÔNG BÁO V/v tham quan Hội Sách tỉnh Khánh Hòa năm 2024
QUYẾT ĐỊNH Về việc công nhận danh hiệu và khen thưởng cuối khóa tập thể lớp, sinh viên Cao đẳng khóa 15 (đợt 1)
THÔNG BÁO NHẮC VIỆC (Về việc tổ chức Cuộc thi “Ảnh đẹp và Video clip ấn tượng” về cán bộ, nhà giáo,học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang năm 2024.)
Công bố điểm thi tốt nghiệp Cao đẳng K15 và Khóa cũ
THÔNG BÁO Về việc đăng ký nhu cầu việc làm của HSSV năm 2024
Thông báo danh sách phòng thi tốt nghiệp
“100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố”
Thông báo bổ sung định mức 1, mức 2 căn cước công dân
THÔNG BÁO Về việc phát động hưởng ứng “Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật năm 2023”
THÔNG BÁO Về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh đau mắt đỏ
THÔNG BÁO Về việc Đăng ký khóa bồi dưỡng kiến thức “Chắp cánh thế hệ doanh nhân tài năng tiếp theo tại Khánh Hòa”
THÔNG BÁO Niêm yết kết quả chấm thi tốt nghiệp
KẾ HOẠCH Về việc tổ chức truyền thông giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cho Học sinh, sinh viên năm học 2023 - 2024
 
Tổng lượt truy cập: 892859 - Số sinh viên Online: 42
Bản quyền © 2011 Công ty Cổ phần Giải pháp Giáo dục Nam Việt
Trụ sở chính: Số 1 Ngõ 165 Đường Giải Phóng, Quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Tel: 043.7858237 * Fax: +043.7858239 * Email: support@thienan.edu.vn